ขั้นตอนกำจัดแอปที่ติดตั้งฝังเครื่องให้หมดไป

ไม่ว่าคุณซื้ออุปกรณ์แอนดรอยด์รุ่นไหนมา จะ Samsung รุ่มใหม่ล่าสุดเอย หรือรุ่นที่ต่ำกว่านั้นเอย ก็เป็นไปได้ว่ามันจะมาพร้อมกับแอปพลิเคชันที่ติดตั้งมาแล้ว ซึ่งเป็นแอปที่คุณไม่ต้องการ ยิ่งถ้าเป็นรุ่นล่างๆ ล่ะก็ มีโอกาสสูงมากที่อุปกรณ์ของคุณจะเต็มไปด้วยโบลทแวร์หรือแอปที่ติดตั้งมาก่อนแล้วพวกนี้

สิ่งที่น่ารำคาญคือเราไม่สามารถถอนการติดตั้งแอปเหล่านี้ได้ตรงๆ แต่สำหรับบางแอปนั้น คุณสามารถปิดการใช้งานมันไปก่อน และถอนรากถอนโคนด้วยการถอนการติดตั้งอัพเดต แต่มันก็ไม่ได้หายไปจากเครื่องง่ายๆ วันนี้เราจะมาดูตัวเลือกและวิธีการ รวมถึงเครื่องมือมากประโยชน์ที่จะช่วยคุณกำจัดแอปเหล่านี้ออกไปเพื่อให้ได้พื้นที่กลับคืนมา

1) ปิดการใช้งานและถอนการติดตั้ง

ขั้นตอนแรก เราจะต้องปิดการใช้งานแอปเสียก่อน ไปที่  “การตั้งค่า” (Settings) —> “แอปพลิเคชัน/แอป” (Applications/Apps) แล้วจะมีรายการแอปพลิเคชันที่ติดตั้งไว้ในอุปกรณ์ของคุณปรากฏแสดงมา

จากนั้น แตะเลือกแอปใดก็ได้ คุณตะพบกับหน้าจอแสดงข้อมูลเกี่ยวกับแอปดังกล่าว รวมถึงตัวเลือกสำหรับแอปนั้นๆ ทั้งนี้ ถ้าคุณเลือกแอปที่ติดตั้งจาก Play Store คุณจะมีตัวเลือก “ถอนการติดตั้ง” และ “ล้างข้อมูล” ซึ่งจะลบข้อมูล บันทึก บัญชีผู้ใช้ และข้อมูลอื่นๆ ออกจากแอปพลิเคชัน แต่ถ้าคุณเลือกแอปที่ติดตั้งมาให้อยู่แล้ว คุณจะพบตัวเลือก “ปิดการใช้งาน” (Disable) หรือ “ถอนการติดตั้งอัพเดต” (Uninstall Updates) แทน การปิดการใช้งานแอปจะนำแอปออกจากรายการแอปพลิเคชัน และจะไม่สามารถมองเห็นได้จนกว่าคุณจะเปิดใช้งานอีกครั้งในหน้าต่างนี้ ราวกับว่ามันไม่เคยอยู่เลยล่ะ แต่มันก็ยังคงอยู่ในหน่วยความจำของเครื่องอยู่ดี

แต่ถ้าคุณปิดการใช้งานแอปไม่ได้ หรือถ้าต้องการลบแอปนี้ออกไปจากอุปกรณ์แอนดรอยด์ของคุณจริงๆ มีอีกทางเลือกที่ทำได้แต่เราขอแนะนำให้คุณไตร่ตรองให้ดีก่อนดีกว่า สิ่งนั้นคิอการรูทอุปกรณ์ของคุณ การทำแบบนี้ก็เหมือนการมอบอิสรภาพให้คุณสามารถทำอะไรก็ได้ คุณจะติดตั้งหรือถอนการติดตั้งอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ แต่มันก็ไม่ได้ถือเป็นสิ่งที่ดีเท่าไหร่หรอกนะ แถมยังทำให้ใช้งาน Samsung Pay ไม่ได้ด้วย การรูทเป็นขั้นตอนที่ซับซ้อน แต่ถ้าคุณอยากลบโบลทแวร์ออกไปจากเครื่องจริงๆ ก็คงมีทางเลือกเดียว

2) File Explorer

ตัวเลือกสุดท้ายที่เราแนะนำนี้ไม่ใช่แค่การลบโบลทแวร์ออกไป แต่ยังมอบตัวเลือกในการลบรูปภาพ สื่อ และแน่นอน แอปพลิเคชัน ลองดาวน์โหลดแอปด้านล่างนี้ดู เมื่อคุณเปิดแอปขึ้นมาก็จะพบไดเรกทอรีของทุกๆ อย่างบนอุปกรณ์ของคุณ จะเลือกตัวเลือก “แอป” (Apps) แล้วเลือกแอปที่ต้องการลบทีละแอปเลยก็ได้

จากนั้นแค่ยืนยันว่าคุณไม่ต้องการใช้แอปพวกนี้แล้ว และอยากกำจัดมันออกไป แอปจะให้คุณยืนยันการลบแอปทุกแอปที่คุณเลือก แต่ก็ยังเร็วกว่าการนั่งกดในเมนูการตั้งค่าแบบขั้นตอนก่อนหน้าอยู่ดี

  1. ES File Explorer File Manager

    ES File Explorer File Manager

    ES File Explorer มอบพลังในการลบและจัดการทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเอกสาร วิดีโอ รูปภาพ และแอปพลิเคชันที่ติดตั้งอยู่ในอุปกรณ์ของคุณ คุณยังสามารถถ่ายโอนเนื้อหาระหว่างอุปกรณ์แอนดรอยด์กับ SD Card หรือจะซ่อนอะไรก็ตาม เปลี่ยนชื่อไฟล์ และฟังก์ชันอื่นๆ ก็มีอีกเยอะ นี่คือแอปสุดเจ๋งที่มอบอิสรภาพในการใช้งานอุปกรณ์ให้กับคุณ

วิธีเพิ่มปุ่มติดต่อ ( contact ) บน Instagram
วิธีเพิ่มปุ่มติดต่อ ( contact ) บน Instagram

Instagram หรือไอจี แอปอันดับหนึ่งสำหรับคนที่ชื่นชอบส่องรูปสวย ๆ ไลฟ์สไตล์ ชีวิตส่วนตัวของเซเลป นอกจากนั้นแล้วในตอนนี้ยังมีการนำไอจีไปใช้เป็นช่องทางการตลาดและการขายสินค้าและบริการกันอย่างกว้างขวางอีกด้วย ด้วยความนิยมทำให้ผู้พัฒนาเแอปนี้มีการปรับปรุงฟีเจอร์ตลอดเวลา และเพื่อให้ผ…

แอปโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับ Android
แอปโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับ Android

เป็นเรื่องที่ดีในตอนนี้ ที่หลายคนหันมาให้ความสนใจกับเรื่องสุขภาพดีมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการกินและการออกกำลังกาย โดยมีตัวช่วยที่สะดวกสบายอย่างแอปโภชนาการที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการรักษาหุ่นได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก การติดตามโภชนาการเป็น…

วิธีส่งข้อความถึงผู้ติดต่อหลายคนพร้อมกันบน WhatsApp
วิธีส่งข้อความถึงผู้ติดต่อหลายคนพร้อมกันบน WhatsApp

แอปพลิเคชัน WhatsApp เป็นแอปส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยใช้สำหรับการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว โดยการใช้งานส่งข้อความ รูปภาพและไฟล์นั้นสามารถทำได้ทั้งแบบส่วนตัวและแบบกลุ่ม นอกจากนั้นแล้วคุณยังสามารถส่งข้อความไปยังหลาย ๆ คนได้อีกด้วย โดยมีตัวเลือกในกา…

วิธีดาวน์โหลดเสียงจากไอจี
วิธีดาวน์โหลดเสียงจากไอจี

แอปพลิเคชันไอจี เป็นแอปสำหรับคนรักรูปภาพสวย ๆ โดยผู้ใช้สามารถนำรูปที่ถ่ายไว้ หรือรูปในแกลลอรี่มาตกแต่งให้สวยงามในสไตล์ที่เราต้องการด้วยฟิลเตอร์และเครื่องมือที่มาพร้อมในแอปไอจีอยู่แล้ว Instagram คุณสามารถแชร์รูปภาพนั้นให้เพื่อนๆ ใน Social Network ได้ดู เช่น Twitter, Facebook, …

แอปสร้างจังหวะและเสียงดนตรีที่ดีที่สุดสำหรับแอนดรอยด์
แอปสร้างจังหวะและเสียงดนตรีที่ดีที่สุดสำหรับแอนดรอยด์

โนโลกแห่งเทคโนโลยีที่เปิดกว้างในตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็กลายเป็นผู้สร้างเพลงและจังหวะดนตรีได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปในสตูดิโอหรือมีเครื่องมือที่ราคาแพง ด้วยแอปพลิเคชันสร้างดนตรีในปัจจุบัน ส่งผลให้การทำเพลงผ่านมือถือนั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และในตอนนี้มีซอฟต์แว…