ขั้นตอนง่ายๆ ในการหยุดแอปที่แอบสูบแบตของคุณ

เราต่างเคยผ่านประสบการณ์นี้กันมาแล้วทั้งนั้น ประสบการณ์อันแสนสวยงามเมื่อเราแกะกล่องสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ ตั้งแต่การหยิบมันออกมาจากกล่อง เปิดเครื่อง และตื่นตาตื่นใจกับความเร็วของมันจนแทบไม่อยากจะเชื่อว่าเราทนใช้เครื่องเก่าอยู่ตั้งนานเพื่ออะไรเป็นปีๆ ช้าก็ช้า กดอะไรก็ไม่ไป แต่ความผิดหวังนั้นก็หายไปทันทีที่เราได้เครื่องใหม่มา

แต่พอใช้ไปสักพัก มันก็เริ่มช้าลง แบตเตอรี่เริ่มหมดเร็ว ความ “ว้าว นี่มันสุดยอดไปเลย” ที่เคยมีก็ค่อยๆ มลายหายไป แต่อย่าเพิ่งด่วนเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย คุณอาจลองปิดแอปพลิเคชันแอนดรอยด์ที่ทำงานในพื้นหลังดูก่อนก็ได้

กุมบังเหียนอีกครั้ง

ถึงเวลาจัดการแอปพลิเคชันของคุณอีกครั้งหนึ่งแล้ว มันเป็นไปได้ที่แอปหลายๆ ตัวอาจยังทำงานอยู่ในพื้นหลังและค่อยๆ ดูดแบตเตอรี่และแรมของคุณ แต่พอกันที เรามาช่วยให้คุณหยุดมันได้ และขั้นตอนนั้นก็ง่ายนิดเดียว

เริ่มแรก คุณจะต้องปลดล็อก “ตัวเลือกผู้พัฒนา” (Developer Options) เสียก่อน

  • เปิด “การตั้งค่า” (Settings)
  • แตะ “เกี่ยวกับโทรศัพท์” (About Phone)” หรือ “เกี่ยวกับอุปกรณ์” (About Device)
  • มองหาแท็บ “หมายเลขเครื่อง” (Build Number)
  • แตะ “หมายเลขเครื่อง” (Build Number) ประมาณ 7 ครั้ง และตัวเลือกผู้พัฒนาจะปลดล็อกให้คุณทันที

เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว ให้กลับไปที่ “การตั้งค่า” (Settings)  —> “ตัวเลือกนักพัฒนา” (Developer Options)

ตรงนี้จะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณ ให้มองหา “การทำงาน” (Processes) หรือ “บริการที่ทำงานอยู่” (Running Services) หรืออะไรทำนองนี้ แล้วรายการแอปและบริการทั้งหมดที่ทำงานอยู่บนอุปกรณ์ของคุณ รวมถึงปริมาณการใช้งานแรมอันมีค่าของคุณจะปรากฏขึ้น ทีนี้คุณอาจคิดว่า “เอาล่ะ ฉันจะปิดมันให้หมดเลย” นั่นอาจไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก เราขอแนะนำว่าอย่าทำจะดีกว่า

การทำงานบางอย่างมีความจำเป็นอย่างมากเพื่อให้อุปกรณ์ของคุณสามารถทำงานได้อย่างปกติ และถ้าเราไปปิดมันซะ นั่นอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ กฎง่ายๆ เลยก็คือถ้าการทำงานนั้นมีคำว่า Google อยู่ในชื่อด้วยล่ะก็ อย่าไปปิดมัน

ปิดแอปไหนดี

แล้วจะปิดแอปอะไรที่จะไม่รบกวนการทำงานของโทรศัพท์ได้บ้างล่ะ ง่ายๆ เลย ทุกแอปนอกเหนือจากแอปที่มีชื่อ Google นั่นแหละ คุณจะเจอแอปโซเชียลอย่างเฟซบุ๊ก WhatsApp หรืออินสตาแกรมอยู่ในรายการแอปแบบไม่ต้องสงสัยเลย ซึ่งคุณสามารถปิดแอปเหล่านี้ได้ทันทีโดยไม่ต้องกังวลว่ามันจะมีผลกระทบอะไรต่อการทำงานของอุปกรณ์เลย ต่อมา ลองมองหาแอปพลิเคชันจำพวกแอปรับส่งอีเมล เครื่องเล่นเพลง หรือเกมบางเกมดู แอปพวกนี้อาจเปิดเองและทำงานอยู่ในพื้นหลัง รอกวนคุณทีละนิดๆ ด้วยการแจ้งเตือนของมัน

เมื่อคุณปิดแอปพวกนี้หมดแล้ว อุปกรณ์แอนดรอยด์ของคุณก็จะทำงานลื่นไหลขึ้น ตอบสนองได้ดีขึ้น แต่แน่นอน ถ้าใช้ไปนานๆ มันก็จะช้าลงอีกจากแอปพลิเคชันที่เปิดขึ้นมา แต่คุณก็สามารถปิดได้ทุกเมื่อ และยิ่งในปัจจุบันที่เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น เราจะได้พบกับสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการสิ้นเปลืองของแรมจากแอปพลิเคชันต่างๆ และยังฉลาดพอที่จะรักษาประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องได้อีกด้วย

แต่ถ้าคุณใช้อุปกรณ์ที่เก่ามากแล้วล่ะก็ (แบบปี 2010 อะไรเทือกนี้) อาจจะถึงเวลาที่คุณควรมองหารุ่นใหม่ๆ แล้วก็ได้ แล้วคุณจะตื่นตากับความแตกต่างในการทำงานของมันเลยล่ะ

ให้แอปจัดการแอปเอง

บางคนอาจแนะนำให้คุณใช้แอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อปรับปรุงอายุการใช้งานของแบตเตอรี่และปิดการทำงานที่ไม่จำเป็นโดยอัตโนมัติ แต่หลายๆ คนก็มองว่ามันอาจจะยิ่งทำให้แบตเตอรี่แย่ลงต่างหาก เพราะเมื่อแอปต่างๆ ถูกปิดไปแล้ว มันอาจเปิดตัวเองขึ้นมาอีกก็ได้ ทำให้แอปนี้ต้องมาคอยปิดมันอีก กลายเป็นวัฏจักรที่สิ้นเปลืองแบตเตอรี่ยิ่งกว่าเดิมมากยิ่งกว่าตอนที่ยังไม่ใช้แอปพวกนี้เสียอีก

อุปกรณ์ที่รูทแล้วมีตัวเลือกในการปิดการทำงานมากกว่า และมีเครื่องมือในการปรับใช้เยอะกว่าด้วย แต่เราก็ไม่แนะนำให้คุณรูทอุปกรณ์แอนดรอยด์ของคุณเท่าไร เพราะวิธีการที่เราแนะนำในบทความนี้มีประสิทธิภาพมากพอที่จะทำให้คุณเห็นความแตกต่างแล้วล่ะ

วิธีการลบประวัติการค้นหาบนอินสตาแกรม
วิธีการลบประวัติการค้นหาบนอินสตาแกรม

แอป Instagram หรือไอจี แอปยอดนิยมสำหรับชาวโซเชียล คุณสามารถชมความสวยงามของภาพ aesthetic ต่าง ๆ และไลฟ์สไตล์ของคนที่คุณติดตาม รวมทั้งในตอนนี้ไอจียังเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับร้านค้าและ influencer หลายคนอีกด้วย ไอจียังมีฟีเจอร์มากมายเพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบา…

แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทที่ดีที่สุดสำหรับ Android
แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทที่ดีที่สุดสำหรับ Android

แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทนั้นเป็นอีกหนึ่งแอปที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำงานแบบ On the go แบบที่คุณไม่อยู่ที่โต๊ะและต้องการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ แอปเดสก์ท็อประยะไกลสามารถเป็นตัวช่วยได้ในจุดนี้ แอปเหล่านี้ช่วยให้คุณตรวจสอบอีเมล แก้ไขเอกสาร หรือเรียกใช้แอปพลิเคชันแบบรีโ…

วิธีดาวน์โหลดข้อความเสียงจาก Telegram
วิธีดาวน์โหลดข้อความเสียงจาก Telegram

แอปพลิเคชัน Telegram เป็นแอปสื่อสารส่งข้อความชั้นนำที่มีความเป็นส่วนตัวสูงและได้รับความนิยมอย่างมาก แอปมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการใช้ได้อย่างสะดวกสบายสูงสุด  ความสะดวกของ Telegram นั้น ทางแอปเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถหาและเข้าร่วมกลุ่ม Telegramร…

วิธีเพิ่มปุ่มติดต่อ ( contact ) บน Instagram
วิธีเพิ่มปุ่มติดต่อ ( contact ) บน Instagram

Instagram หรือไอจี แอปอันดับหนึ่งสำหรับคนที่ชื่นชอบส่องรูปสวย ๆ ไลฟ์สไตล์ ชีวิตส่วนตัวของเซเลป นอกจากนั้นแล้วในตอนนี้ยังมีการนำไอจีไปใช้เป็นช่องทางการตลาดและการขายสินค้าและบริการกันอย่างกว้างขวางอีกด้วย ด้วยความนิยมทำให้ผู้พัฒนาเแอปนี้มีการปรับปรุงฟีเจอร์ตลอดเวลา และเพื่อให้ผ…

วิธีส่งข้อความถึงผู้ติดต่อหลายคนพร้อมกันบน WhatsApp
วิธีส่งข้อความถึงผู้ติดต่อหลายคนพร้อมกันบน WhatsApp

แอปพลิเคชัน WhatsApp เป็นแอปส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยใช้สำหรับการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว โดยการใช้งานส่งข้อความ รูปภาพและไฟล์นั้นสามารถทำได้ทั้งแบบส่วนตัวและแบบกลุ่ม นอกจากนั้นแล้วคุณยังสามารถส่งข้อความไปยังหลาย ๆ คนได้อีกด้วย โดยมีตัวเลือกในกา…