WhatsApp vs WhatsApp Business App นั้นต่างกันอย่างไร ?

benjamin-dada-763827-unsplash(1)

เมื่อเดือนมกราคม 2561 ที่ผ่านมา WhatsApp ได้ออกแอปแยกออกมาเป็นพิเศษเรียกว่า “WhatsApp Business” ซึ่งก็คือแอป WhatsApp เนี่ยแหละแต่มีฟังก์ชันเพิ่มเติมขึ้นมาให้เหมาะกับการใช้งานสำหรับธุรกิจขนาดเล็กโดยเฉพาะ เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้ WhatsApp ได้มากขึ้น ก่อนหน้านี้หากใครอยากจะใช้ WhatsApp เพื่อจุดประสงค์ด้านธุรกิจล่ะก็ ต้องใช้เบอร์ของตัวเองติดตั้งบัญชีผู้ใช้ถึง 2 ครั้งบนมือถือเครื่องเดียวกัน ทำให้ต้องคอยสลับไปมาใช้กันให้ลำบาก แต่ด้วยแอปใหม่นี้จะทำให้คุณมาสามารถใช้ 2 บัญชีแยกกันผ่านคนละแอปได้ในเครื่องเดียวกันซึ่งสะดวกมากกว่าเดิมมาก ว่าแต่ 2 แอปนี้มันต่างกันยังไงบ้างนะ ใครอยากรู้ก็ตามไปอ่านเรียงข้อกันเลยค่ะ

โลโก้ต่างกัน

whatsapp-business-vs-whatsapp-differences-explained-1524728502

อย่างแรกเลยที่สังเกตได้ง่าย ๆ ก็คือโลโก้ที่แตกต่างกันนั่นเอง โดย WhatsApp Business App นั้นจะมีโลโก้เป็นรูปตัว B และ WhatsApp ธรรมดามีโลโก้เป็นรูปโทรศัพท์ที่เราคุ้นตากัน

หน้าต่างแชทจะถูกระบุไว้ชัด

whatsapp-vs-whatsapp-business-2_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

เมื่อคุณได้รับข้อความ WhatsApp จะแจ้งให้ทราบว่าเป็นบัญชีผู้ใช้นี้เป็น Business App บนหน้าต่างแชทเป็นตัวอักษรเพื่อขนาดเล็กเพื่อแจ้งให้ทราบไว้ ตามภาพทางด้านบนเลยค่ะ

คำอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจ

whatsapp-vs-whatsapp-business-3_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

ใน WhatsApp Business app นั้นคุณสามารถที่จะสร้างโปรไฟล์เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณทำอยู่ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นด้วยการใส่รายละเอียดที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เช่น ที่อยู่ คำอธิบายเกี่ยวกับธุรกิจ เวลาทำการ และช่องทางการติดต่อได้ทั้งอีเมลและเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้ลูกค้าสามารถรับข้อมูลตรงนี้ได้สะดวกมากขึ้น และติดต่อกันได้ง่ายขึ้น

ตอบกลับได้อย่างรวดเร็ว

whatsapp-vs-whatsapp-business-5_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

WhatsApp Business app มีเครื่องมืออันแสนชาญฉลาดที่เรียกว่า “Quick Reply” ไว้ตอบสำหรับคำถามที่เจอลูกค้าถามบ่อยๆ ประหยัดเวลาของผู้ใช้งานแอปนี้ไปได้อีกมากเลยทีเดียว

เวลาที่มีคนถามคำถามมา เราก็แค่ต้องกดปุ่ม slash (/) พร้อมกับคีย์เวิร์ดที่ต้องการเช่น “ขอบคุณ” ข้อความ Quick Reply ก็จะขึ้นมาให้เราเลือกโดยอัตโนมัติ ทำให้ไม่ต้องตอบคำถามซ้ำ ๆ ด้วยการพิมพ์ใหม่ตลอดเวลา ซึ่งเครื่องมือนี้จะไม่มีอยู่ในแอปปกติของ WhatsApp

ข้อความกล่าวทักทาย

whatsapp-vs-whatsapp-business-6_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

คุณสามารถตั้งค่าข้อความทักทายสำหรับลูกค้าได้ใน WhatsApp Business app ซึ่งแอปจะทำการส่งข้อความทักทายนี้ให้คุณโดยอัตโนมัติให้ลูกค้าใหม่หรือหลังจาก 14 วันที่ไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ จากลูกค้า

ส่งข้อความเมื่อไม่อยู่ตอบข้อความ (Away Message)

whatsapp-vs-whatsapp-business-8_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

อีกฟังก์ชันนึงที่ WhatsApp Business app มีก็คือ “Away Message”ไว้ใช้ยามต้องการหากไม่อยากให้ลูกค้ารอนานโดยไม่รู้ว่าเราหายไปไหน เมื่อไหร่จะกลับมาว่างตอบ หรือแนะนำให้เยี่ยมชมเว็บไซต์สำหรับข้อมูลที่ต้องการก่อนได้

แผ่นป้ายแยกประเภท

whatsapp-vs-whatsapp-business-9_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

คุณสามารถสร้างแผ่นป้ายเป็นสีต่าง ๆ เพื่อแบ่งประเภทได้ หากคุณขายของ คุณก็สามารถสร้างป้ายข้อความอย่างออเดอร์ใหม่ รับเงินแล้ว ค้างจ่าย หรือจบงานของออเดอร์นั้น ๆ แล้ว คุณก็จะสามารถดูข้อความที่แท็กแบ่งประเภทได้ง่ายขึ้น

ช่องการค้นหา

whatsapp-vs-whatsapp-business-10_7c4a12eb7455b3a1ce1ef1cadcf29289

เช่นกัน ฟังก์ชันนี้มีเฉพาะสำหรับ WhatsApp Business app เท่านั้น ทำให้ผู้ใช้สะดวกต่อการค้นหาข้อความที่ยังไม่ได้อ่านได้ หรือค้นหาบทสนทนาที่ตัวเองต้องการได้ด้วยการค้นหาจากที่นี่ที่เดียว ท่ามกลางข้อความมากมายที่คุยไว้กับลูกค้าหลายราย

adeolu-eletu-38649-unsplash(1)

และนี่ก็คือความแตกต่างกันระหว่าง WhatsApp กับ WhatsApp Business App หากใครที่ใช้ WhatsApp สำหรับธุรกิจอยู่แล้วยังไม่ได้ลองโหลด WhatsApp Business App มาใช้ ได้เห็นฟังก์ชันพิเศษต่างๆเหล่านี้ที่มีไว้ทำให้สะดวกขึ้นสำหรับผู้ใช้เห็นทีจะต้องโหลดมาใช้แทนแล้วล่ะค่ะ เพราะถ้าใช้ WhatsApp ส่งข้อความที่เหมือน ๆ กันให้หลายคนเยอะเกินไปอาจจะถูกแบนเอาได้ หากสงสัยว่าต้องทำยังไงถ้าไม่อยากให้ตัวเองถูกแบนจาก WhatsApp ตามไปอ่านให้รู้วิธีป้องกันกันไว้ดีกว่าแก้ค่ะ ส่วนใครอยากโหลด WhatsApp เวอร์ชันล่าสุดและอยากสมัครเป็น Beta Tester ของ WhatsApp ก็ตามไปอ่านโพสนี้กันดูได้เลย ส่วนครั้งหน้าเราจะนำทริคดี ๆ เกี่ยวกับ WhatsApp อะไรมาฝากอีก รอติดตามในบล็อกต่อไปได้เลยค่ะ

ที่มา:

  • gizbot.com
  • guidingtech.com
  1. WhatsApp Messenger

    WhatsApp Messenger

    WhatsApp เป็นแอปการสื่อสารที่ออกแบบมาสำหรับสมาร์ทโฟนที่ให้ผู้ใช้ส่งข้อความผ่านเครือข่ายไร้สายหรือ 3G เมื่อมีการเชื่อมต่อ
    แชทหรือส่งวิดีโอ รูปภาพและเสียง บันทึก ไปยังรายชื่อติดต่อ (รวมทั้งหมายเลขระหว่างประเทศ) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม การปรับแต่งแอพและได้การแจ้งเตือนเมื่อบางคนส่งข้อความมาให้คุณ

  2. WhatsApp Business

    WhatsApp Business

    WhatsApp Business เป็นแอปที่ทำงานเช่นเดียวกับ WhatsApp Messenger แต่มีฟังก์ชันพิเศษต่างๆที่ทำให้การติดต่อทางธุรกิจของคุณสะดวกสบายและรวดเร็วมากขึ้น ช่วยให้เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กติดต่อกับลูกค้าได้ง่ายขึ้นไปอีกขั้น

แอปรีโมททีวีที่ดีที่สุดเพื่อรับความบันเทิงสูงสุดแบบง่ายดาย
แอปรีโมททีวีที่ดีที่สุดเพื่อรับความบันเทิงสูงสุดแบบง่ายดาย

ในยุคสมัยที่กิจกรรมหลาย ๆ อย่างทำได้ผ่านมือถือ ทั้งการดูหนัง เล่นเกม ไปจนถึงการทำงาน อย่างไรก็ตามทีวีก็ยังเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำหรับเข้าชมที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ โดยเฉพาะสำหรับการชมรายการแบบครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ในปัจจุบันทีวียังได้รับการบูรณาการอย่างสมบูรณ์เพื่อให้มีฟีเจอร…

วิธีการลบประวัติการค้นหาบนอินสตาแกรม
วิธีการลบประวัติการค้นหาบนอินสตาแกรม

แอป Instagram หรือไอจี แอปยอดนิยมสำหรับชาวโซเชียล คุณสามารถชมความสวยงามของภาพ aesthetic ต่าง ๆ และไลฟ์สไตล์ของคนที่คุณติดตาม รวมทั้งในตอนนี้ไอจียังเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับร้านค้าและ influencer หลายคนอีกด้วย ไอจียังมีฟีเจอร์มากมายเพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบา…

วิธีการตรวจสอบว่ามีใครกำลังสะกดรอยตามคุณทางไอจีหรือไม่
วิธีการตรวจสอบว่ามีใครกำลังสะกดรอยตามคุณทางไอจีหรือไม่

หากคุณกำลังตอนนี้มีคนสะกดรอยตามคุณทาง Instagram อยู่ และต้องการทราบว่าคนนั้นเป็นใคร เป็นที่น่าเสียดายว่าแม้ว่าไอจีนั้นไม่เสนอคุณสมบัติในการดูผู้เยี่ยมชมโปรไฟล์ของคุณแบบในทางตรง แต่ก็มีหลายวิธีที่จะหาคำตอบว่าใครกำลังเข้ามาส่องหน้าไอจีของคุณเกินความจำเป็น  ในบทความต่าง ๆ ที่ผ่า…

แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทที่ดีที่สุดสำหรับ Android
แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทที่ดีที่สุดสำหรับ Android

แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทนั้นเป็นอีกหนึ่งแอปที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำงานแบบ On the go แบบที่คุณไม่อยู่ที่โต๊ะและต้องการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ แอปเดสก์ท็อประยะไกลสามารถเป็นตัวช่วยได้ในจุดนี้ แอปเหล่านี้ช่วยให้คุณตรวจสอบอีเมล แก้ไขเอกสาร หรือเรียกใช้แอปพลิเคชันแบบรีโ…

วิธีดาวน์โหลดข้อความเสียงจาก Telegram
วิธีดาวน์โหลดข้อความเสียงจาก Telegram

แอปพลิเคชัน Telegram เป็นแอปสื่อสารส่งข้อความชั้นนำที่มีความเป็นส่วนตัวสูงและได้รับความนิยมอย่างมาก แอปมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการใช้ได้อย่างสะดวกสบายสูงสุด  ความสะดวกของ Telegram นั้น ทางแอปเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถหาและเข้าร่วมกลุ่ม Telegramร…