Google แบนไม่ให้ใช้มือถือของ Huawei สามารถใช้ระบบแอนดรอยด์ได้อีกต่อไป แล้วคุณจะทำยังไงดี ?

New Project(18)

Huawei บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนที่ถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจาก Samsung และผลิตมือถือออกมามากกว่า Apple ที่อยู่ในอันดับ 3 เสียอีก ! เพิ่งถูก Google แบนจากการอัปเดตการใช้งานระบบแอนดรอยด์ไป เนื่องจากไม่นานมานี้ Huawei ได้เป็น 1 ในลิสต์บริษัทที่ยาวเป็นหางว่าวของทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาว่าไม่สามารถทำการค้าขายด้วยได้หากอีกฝ่ายไม่มี licence และถูกแบนการใช้เทคโนโลยีจากสหรัฐอเมริกาหากไม่ได้รับการอนุญาตจากทางรัฐบาลเสียก่อน Google ต้องยอมรับและทำตามคำสั่งนี้พร้อมกับได้คำนึงถึงผลกระทบที่อาจจะตามมาแล้ว แต่ Huawei ก็ออกมาบอกว่าจะยังคอยดูแลความปลอดภัยให้กับเหล่ามือถือสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ผู้คนเพิ่งซื้อกันไปทั่วโลกเพื่อเป็นบริการหลังการขายให้อยู่ โดยทาง Huawei จะไม่หยุดยั้งการพัฒนาและสร้างระบบซอฟต์แวร์ที่ปลอดภัยและยั่งยืนให้กับผู้ใช้ทั่วโลกต่อไปโดยมีรัฐบาลของจีนเป็นผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง
huawei-3737335_640

สำหรับผู้ใช้ Huawei ณ ปัจจุบันจะได้ผลกระทบอย่างไรกันบ้างล่ะ ?

ผู้ใช้มือถือของ Huawei ในปัจจุบันจะสามารถอัปเดตแอปต่างๆได้รวมถึงการใช้บริการจาก Google Play Store แต่หาก Google ออกแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่ในปีนี้ออกมาภายหลัง ผู้ใช้ Huawei จะไม่สามารถอัปเดตเวอร์ชันใหม่นี้ได้ นั่นอาจหมายความว่าในอนาคตผู้ใช้ Huawei จะไม่สามารถใช้บริการของแอปสุดฮิตของ Google ได้อีกต่อไปอย่างเช่น YouTube และ Google Maps แต่จะยังสามารถใช้งานระบบแอนดรอยด์เวอร์ชันที่มีอยู่ใน open source licence ต่างๆได้

nesa-by-makers-764699-unsplash(1)

Huawei จะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ?

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเหว่ยได้ออกมาพูดกับสื่อของทางญี่ปุ่นก่อนหน้านี้ว่า ได้มีการเตรียมตัวเพื่อรับมือกับเรื่องนี้ไว้ก่อนแล้วตั้งแต่ที่บริษัทอยู่ในลิสต์บริษัทต้องห้ามดังกล่าว โดยจะพัฒนาระบบของตัวเองต่อไป โดยได้พยายามอย่างมากในการพัฒนา App Gallery ของตัวเองรวมถึงซอฟต์แวร์อื่นๆ ซึ่งทาง Huawei ได้กล่าวกับสื่อจากเยอรมันไว้ว่า “เรามี Plan B เรามีการพัฒนาระบบ operating system เป็นของตัวเองไว้แล้ว” ทั้งนี้ก่อนหน้า Huawei ก็ได้เป็นที่สงสัยในการใช้งานเนื่องจากผู้คนกลัวว่ามือถือของ Huawei อาจจะถูกใช้โดยรัฐบาลของจีนในการตรวจตราข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ แต่ทางบริษัทก็ได้ออกมาปฏิเสธก่อนหน้านี้ โดยบอกว่าทางบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องตามข้อหาดังกล่าวและเป็นอิสระจากทางรัฐบาลจีน แต่อย่างไรก้็ตามในหลายประเทศก็ได้มีการบล็อกการใช้งานเครือข่าย 5G กับมือถือของ Huawei ไว้แล้ว

สงครามทางการค้าของอเมริกาและจีนนี่เข้มข้นเอามากๆ ต่างฝ่ายต่างขึ้นภาษีสินค้าของอีกประเทศเพื่อแข่งด้านการค้าขายอย่างไม่มีใครยอมใคร ส่วนใครที่ยังเชื่อใน Huawei อยู่ อยากจะลองใช้ระบบปฏิบัติการที่ Huawei พัฒนาเองดูบ้างก็ได้ เพราะ Huawei เองก็มั่นใจมากว่าวันนึงจะสามารถเป็นที่ 1 ในการผลิตมือถือสมาร์ทโฟนแทน Samsung ได้ แต่การที่ Google ออกมาแบน Huawei ครั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ใช้งานที่เชื่อมั่นใน Google Play และระบบความปลอดภัยต่างๆ ต้องมาดูกันต่อไปในอนาคตค่ะว่าจะเป็นไปในทิศทางไหน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นแน่ๆคือระบบปฏิบัติการใหม่จาก Huawei ที่น่าจะทำให้ระบบของสมาร์ทโฟนหลากหลายขึ้นและการแข่งขันเพื่อเอาชนะใจผู้ใช้งานจะต้องเข้มข้นขึ้นอย่างแน่นอน

เพิ่มความเร็วของข้อความเสียงบน WhatsApp
เพิ่มความเร็วของข้อความเสียงบน WhatsApp

แอปพลิเคชัน WhatsApp เป็นแอปที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ผลิตแอปได้มีการพัฒนาฟีเจอร์และประสิทธิภาพของแอปมาโดยตลอด และการปรับปรุงที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดคือการเพิ่มความเร็วของข้อความเสียง สำหรับฟีเจอร์ข้อความเสียงนั้นมีประโยชน์สำหรับผู้ใช้เป็นอย่างมาก เ…

วิธีการใช้การจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลของ WhatsApp ที่ได้รับการปรับปรุง
วิธีการใช้การจัดการพื้นที่เก็บข้อมูลของ WhatsApp ที่ได้รับการปรับปรุง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้แอปพลิเคชันการสื่อสาร WhatsApp เชื่อว่าทุกวันคุณจะได้รับไฟล์สื่อเป็นจำนวนมากจากบุคคลที่อยู่ในรายชื่อติดต่อ และในกรณีที่คุณไม่มีพื้นที่จัดเก็บที่เหมาะสม ก็ต้องมีการติดตั้งที่เก็บข้อมูลภายในอุปกรณ์ของคุณเพิ่มเติมอีกด้วย โดยปกติแล้ว WhatsApp จะให้คุณลบไฟล์…

วิธีการสแกนคิวอาร์โค้ตโดยไม่ต้องใช้แอปพลิเคชัน
วิธีการสแกนคิวอาร์โค้ตโดยไม่ต้องใช้แอปพลิเคชัน

คิวอาร์โค้ด เป็นสิ่งที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี และเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้สามารถฝังข้อมูลต่างลงในโค้ดที่เป็นรูปภาพสีดำและสีขาวได้ ผู้ใช้ต้องทำการสแกนโค้ด QR เพื่อถอนรหัส และในตอนนี้มีแอปพลิเคชันสำหรับสแกนโค้ด QR มากมายสำหรับอุปกรณ์แอนดรอยด์ นอกจากนั้นแล้วผู้ใช้แอนดรอยด์ที่เ…

ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจของแอนดรอยด์ 11
ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจของแอนดรอยด์ 11

หลังจากการเปิดตัวแอนดรอยด์ 11 เวอร์ชันเบต้า Google ก็ได้ประกาศและเปิดตัวแอนดรอยด์ 11 เวอร์ชันใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 8 กันยายน โดยแอนดรอยด์เวอร์ชันใหม่มีแนวโน้มคล้ายกับแอนดรอยด์ 10 เป็นอย่างมาก พร้อมคุณสมบัติใหม่และมีการอัพเดต การอัพเดท แอนดรอยด์ 11 สามารถให้บริการสำหรับอ…

“Scary Messages” ระบาดหนักใน WhatsApp
“Scary Messages” ระบาดหนักใน WhatsApp

ในช่วงเดือนที่ผ่านมาทาง WhatsApp ได้รับการร้องเรียนจากการได้รับข้อความสแปม ที่ทำให้แอปพลิเคชัน WhatsApp ล่มหรือหยุดทำงาน โดยข้อความที่ส่งมาเหล่านั้นจะมีตัวอักษรที่ไม่สามารถอ่านได้ผ่านซอฟแวร์ของ WhatsApp WABetalnfo เรียกข้อความเหล่านี้ว่า “Scary Messages” หรือ R…