วิธีหา Spyware ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อดักจับข้อมูลของคุณบนมือถือแอนดรอยด์

ทุกวันนี้เราใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันเป็นประจำทุกวันและบ่อยครั้ง บางทีใช้งานมากกว่าคอมพิวเตอร์ซะอีก เหล่ามือถือสมาร์ทโฟนก็จะประกอบไปด้วยซอฟต์แวร์ที่มากับเครื่องเช่นเดียวกันกับคอมพิวเตอร์ เรื่องไวรัสหรือ Spyware ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อสังเกตการณ์ ดักจับข้อมูล หรือแม้กระทั่งควบคุมการใช้งานได้ก็มาสามารถส่งผลเสียต่อมือถือแอนดรอยด์ของคุณได้ในอนาคตเช่นกัน เพราะฉะนั้นเรามาป้องกันตัวเองเอาไว้ก่อนดีกว่าค่ะ วันนี้เราเลยจะนำวิธีสังเกตหา Spyware บนมือถือแอนดรอยด์ ซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อดักจับข้อมูลของคุณได้ เพื่อทำความเข้าใจเจ้า Spyware และรู้วิธีตีตัวออกห่างจากมันกันค่ะ

  • อย่างแรกสามารถสังเกตได้จากพฤติกรรมของมือถือที่แปลก อย่างเช่น ปิดหรือรีบูทเครื่องเองแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หรือเวลาที่ปิดเครื่องกลับใช้เวลานานมากจนผิดสังเกต อาจเป็นไปได้ว่ามีคนกำลังควบคุมการใช้งานมือถือของคุณเองอยู่ด้วย Spyware การมีแสงไฟออกมาเอง หรือมีเสียงแปลกๆเกิดขึ้นจากมือถือทั้งๆที่เราไม่ได้กำลังใช้งานอยู่ การตั้งค่าเสียงของมือถือให้ดีเพื่อความชัวร์ว่าเสียงแปลกๆนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากมือถือของเราเองไม่ใช่ Spyware ก็เป็นอีกทางออกที่ช่วยแก้ไขเรื่องนี้ได้
  • อย่างที่สองก็คือข้อมูลการใช้แบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นโดยที่เราไม่ได้ใช้งานมากไปกว่าปกติที่เคยใช้อยู่เท่าที่สังเกต ก็เป็นไปได้ว่าเข้าซอฟต์แวร์ Spyware มีการทำงานทำให้แบตเราหมดเร็วขึ้นได้
  • อีกอย่างที่น่าสงสัยก็คือมีเสียงแปลกๆในขณะที่เราใช้โทรศัพท์โทรคุยกับอีกคนอยู่ เพราะอาจมีคนกำลังใช้แอปพลิเคชันในการบันทึกการคุยโทรศัพท์ของคุณอยู่ก็ได้
  • ได้รับข้อความแปลกๆผ่านอีเมล ต้องระวังอย่าไปเผลอกดลิงก์ใดๆในอีเมลแปลกๆที่ส่งเข้ามาเพราะอาจเป็นอีเมลสแปมได้ หากเผลอกดเข้าไปมือถืออาจจะโหลดระบบซอฟต์แวร์ที่เป็น Spyware มาโดยที่เราไม่รู้ตัว
  • เวลาที่เราเข้าไปดูข้อมูลที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนในโลกออนไลน์ มั่นใจว่าเราเข้าไปในเว็บไซต์ HTTPS ที่มี S ด้วยเพราะนั่นคือ Security ที่มีความปลอดภัยกว่า HTTP ในการใช้งาน หรือเวลาที่โหลดแอปพลิเคชันอะไรใหม่ๆให้อ่านเจ้า Term & Condition ก่อนกดตกลงให้ดีก่อน เพื่อดูว่าแอปมีการเข้าถึงข้อมูลอะไรมากเกินไปกว่าที่จำเป็นรึเปล่า เพื่อใช้พิจารณาว่าคุ้มหรือไม่ที่จะโหลดแอปเหล่านั้นมาใช้จริงๆ
  • พยายามเปลี่ยนพาสเวิร์ดเป็นประจำไม่ใช้พาสเวิร์ดเดียวไปตลอด หรือใช้พาสเวิร์ดเดียวในการเข้าถึงการใช้งานหลายแอปพลิเคชันเพราะเสี่ยงมากต่อการโดนแฮกแล้วเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้โดยง่าย
  • เวลาที่เข้าไปใช้งานหน้าเว็บไซต์ใดๆหรืออยู่ที่ๆก็มี Pop up แปลกๆโผล่มา โดยเฉพาะที่บอกว่าคุณชนะรางวัลต่างๆแบบที่ไม่น่าจะเป็นเรื่องจริง หรือเหล่าโฆษณาต่างๆ เพื่อนสามารถปิดหน้าจอไปเลย หรือโหลดแอปพลิเคชันเพื่อป้องกันโฆษณาเหล่านั้นก็ได้

และนี่ก็คือสิ่งที่เราควรสังเกตกับมือถือแอนดรอยด์ของเรา และวิธีแก้ไขปัญหาต่างๆที่เรานำมาฝากเพื่อนๆกันในวันนี้ค่ะ นอกจากวิธีเหล่านี้เราก็สามารถที่จะสังเกตลักษณะของการขอข้อมูลจากเราของคนอื่นเช่นข้อมูลส่วนตัวต่างๆไม่ว่าจะเป็นชื่อ เบอร์มือถือ อีเมล หรือแม้กระทั่งข้อมูลบัญชีธนาคาร ก่อนจะให้ข้อมูลเหล่านี้ไปก็ต้องมั่นใจก่อนว่าเราสามารถเชื่อถือเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเหล่านั้นได้ซะก่อน นอกจากการใช้งานแอปพลิเคชันแล้ว วิธีเข้าเว็บแบบไร้ร่องรอย Incognito Mode ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเรื่องข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ หากใครใช้ WhatsApp แล้วอยากรู้วิธีตั้งค่าซ่อนรูปโปรไฟล์และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆในแอปแชท WhatsApp เพื่อไม่ให้คนอื่นเห็น ก็สามารถทำได้เช่นกันเพื่อการรักษาความเป็นส่วนตัวของคุณได้ตามสิทธิและความต้องการของคุณค่ะ

  1. Stagefright Detector

    Stagefright Detector

    Stagefright Detector แอปที่ใช้ตรวจสอบว่ามือถือของคุณมีช่องโหว่ใดๆหรือไม่แล้วเกิดจากอะไร

  2. Adblock Browser for Android

    Adblock Browser for Android

    Adblock Browser for Android แอปที่ช่วยดักจับโฆษณาต่างๆไม่ให้ปรากฏขึ้นเพื่อทำให้คุณใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ไม่เสียเวลา

  3. My Data Manager - ประหยัดเงิน

    My Data Manager – ประหยัดเงิน

    My Data Manager แอปที่ช่วยควบคุมการใช้งานข้อมูลบนมือถือของคุณ (Data Usage) เพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้อินเทอร์เน็ตของคุณได้ตามปริมาณการใช้งานในแต่ละเดือน

แอปรีโมททีวีที่ดีที่สุดเพื่อรับความบันเทิงสูงสุดแบบง่ายดาย
แอปรีโมททีวีที่ดีที่สุดเพื่อรับความบันเทิงสูงสุดแบบง่ายดาย

ในยุคสมัยที่กิจกรรมหลาย ๆ อย่างทำได้ผ่านมือถือ ทั้งการดูหนัง เล่นเกม ไปจนถึงการทำงาน อย่างไรก็ตามทีวีก็ยังเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำหรับเข้าชมที่ได้รับความนิยมอยู่เสมอ โดยเฉพาะสำหรับการชมรายการแบบครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ในปัจจุบันทีวียังได้รับการบูรณาการอย่างสมบูรณ์เพื่อให้มีฟีเจอร…

วิธีการลบประวัติการค้นหาบนอินสตาแกรม
วิธีการลบประวัติการค้นหาบนอินสตาแกรม

แอป Instagram หรือไอจี แอปยอดนิยมสำหรับชาวโซเชียล คุณสามารถชมความสวยงามของภาพ aesthetic ต่าง ๆ และไลฟ์สไตล์ของคนที่คุณติดตาม รวมทั้งในตอนนี้ไอจียังเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับร้านค้าและ influencer หลายคนอีกด้วย ไอจียังมีฟีเจอร์มากมายเพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบา…

วิธีการตรวจสอบว่ามีใครกำลังสะกดรอยตามคุณทางไอจีหรือไม่
วิธีการตรวจสอบว่ามีใครกำลังสะกดรอยตามคุณทางไอจีหรือไม่

หากคุณกำลังตอนนี้มีคนสะกดรอยตามคุณทาง Instagram อยู่ และต้องการทราบว่าคนนั้นเป็นใคร เป็นที่น่าเสียดายว่าแม้ว่าไอจีนั้นไม่เสนอคุณสมบัติในการดูผู้เยี่ยมชมโปรไฟล์ของคุณแบบในทางตรง แต่ก็มีหลายวิธีที่จะหาคำตอบว่าใครกำลังเข้ามาส่องหน้าไอจีของคุณเกินความจำเป็น  ในบทความต่าง ๆ ที่ผ่า…

แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทที่ดีที่สุดสำหรับ Android
แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทที่ดีที่สุดสำหรับ Android

แอปเดสก์ท็อปแบบรีโมทนั้นเป็นอีกหนึ่งแอปที่มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องทำงานแบบ On the go แบบที่คุณไม่อยู่ที่โต๊ะและต้องการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ แอปเดสก์ท็อประยะไกลสามารถเป็นตัวช่วยได้ในจุดนี้ แอปเหล่านี้ช่วยให้คุณตรวจสอบอีเมล แก้ไขเอกสาร หรือเรียกใช้แอปพลิเคชันแบบรีโ…

วิธีดาวน์โหลดข้อความเสียงจาก Telegram
วิธีดาวน์โหลดข้อความเสียงจาก Telegram

แอปพลิเคชัน Telegram เป็นแอปสื่อสารส่งข้อความชั้นนำที่มีความเป็นส่วนตัวสูงและได้รับความนิยมอย่างมาก แอปมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการใช้ได้อย่างสะดวกสบายสูงสุด  ความสะดวกของ Telegram นั้น ทางแอปเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถหาและเข้าร่วมกลุ่ม Telegramร…