พักผ่อนในวันหยุดอย่างคุ้มค่าด้วยการเปิด Vacation Mode บนมือถือแอนดรอยด์

เชื่อว่าทุกคนต้องทำงานมาหนักตลอดปี เมื่อวันหยุดยาวมาถึงทั้งทีก็ได้เวลาที่พวกเราจะไปพักกายพักใจกับคนที่เรารักกันซะหน่อยเพื่อเก็บแรงไว้มาลุยงานต่อ ตัวอยู่ทะเลสีฟ้าหรือภูเขายอดหญ้าสีเขียว แต่ดันติดใช้โทรศัพท์ตลอดเวลาไม่ต่างจากวันทำงานแบบนี้ จะมาเสียดายทีหลังเอาได้นะ แต่ยังไงมือถือก็ยังคงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะเราต้องใช้เช็คแผนที่อยู่บ่อยๆ เพื่อช่วยให้เราไปถึงจุดหมายของง่ายและเร็วขึ้น แต่วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีจัดการกับมือถือของคุณเพื่อไม่ให้มือถือของคุณมารบกวนและทำลายช่วงเวลาวันหยุดของคุณเสียไปอย่างน่าเสียดาย

ก่อนออกทริป ลองคุยกับตัวเองให้ดีว่า จุดประสงค์ของทริปนี้คืออะไร ไปแบบชิวๆ อยากพักแบบพักจริงๆ อยากได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เพื่อใช้เวลาร่วมกับเพื่อนหรือครอบครัว หลบหนีจากชีวิตในวันทำงาน จริงๆแล้วคุณอยากจะใช้เวลาไปกับอะไรกันแน่ ลองเขียนลงกระดาษ ถ่ายรูป แล้วตั้งเป็นหน้า lock screen ของมือถือแอนดรอยด์เราซะเลย เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ ! ต้องใช้วิธีนี้แหละจะได้สะดุดทุกครั้งเวลาอยากเล่นมือถือ เพื่อที่จะได้ไม่มีเหตุการณ์แป๊บนึงหน่า จนสุดท้ายเสียเวลาเป็นชั่วโมงจนได้

พยายามใช้มือถือแค่เท่าที่จำเป็น เช่น ใช้ถ่ายรูป ใช้ดู map เช็คอีเมลที่ทำงาน ลองลิสต์มาเลยว่าคุณจะใช้มือถือของคุณไว้ทำอะไรบ้าง เพื่อที่จะไม่ออกนอกลู่นอกทางไปใช้เล่น Social Media จนเพลินเกินไปอีก บางทีอาจจะมีเสียงตัวร้ายในหัวของคุณมีข้ออ้างให้กับตัวเองว่า เอาหน่า เช็คนี่แป๊บนึง ดูนั่นแป๊บเดียว ก็ต้องถามย้ำตัวเองอีกครั้งว่าเราไม่ได้กำลังมีข้ออ้างให้ตัวเองอยู่ใช่ไหม ไม่งั้นเผลอมาเปิดเล่นอีกแหงๆ เพราะบางทีถ้าเปิดไปดู อาจจะเจอข่าวร้ายหรือเรื่องอื่นๆที่อาจมารบกวน ทำให้เราคิดมาก งานที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าเรากำลังเที่ยวอยู่ แต่กลับมาต้องเครียดเรื่องงาน อาจจะปิดการแจ้งเตือนอีเมลจากที่ทำงานในช่วงวันหยุด เพื่อที่เราจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ถึงรู้ตอนนี้ก็ทำให้เราคิดมากเปล่าๆ บางครั้งเพิกเฉยไปแล้วไปลุยงานอีกทีหลังช่วงเที่ยวก็ไม่สาย จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการคิดมากไปโดยเปล่าประโยชน์

อีกวิธีนึงก็คืออาจจะใช้โอกาสนี้ลบแอปพลิเคชันที่ไม่ได้ใช้ หรือลากแอปที่น่าจะรบกวนจิตใจของเราโดยเฉพาะเหล่า Social Media ต่างๆมาไว้รวมในโฟลเดอร์ จะได้ไม่ต้องไปดูบ่อยๆเพราะเห็นไอคอนต่างๆดังกล่าวง่ายจนเกินไป ซ่อนไว้ให้ไกลสายตา จัดให้แอปพลิเคชันที่จำเป็นมาอยู่ด้วยกันเช่น กล้อง maps และแอปแปลภาษาในกรณีที่เราเดินทางไปต่างประเทศ สำหรับใครที่โทรศัพท์มีปัญหาเวลาใช้ GPS หาทางไปสถานที่ต่างๆ เราก็มีวิธีแก้ไขมาแนะนำค่ะ

ปิดการแจ้งเตือน (notifications) ในแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็นซะ จะได้ไม่ต้องมีการแจ้งเตือนมากจนเกินไป ทำให้รบกวนเราจนเกินไป แต่ถ้าการเดินทางท่องเที่ยวสิ้นสุดแล้วต้องการให้การแจ้งเตือนเหล่านี้กลับมาเหมือนเดิมก็สามารถเข้าไปดูวิธีการกู้คืนการแจ้งเตือนบนมือถือแอนดรอยด์ได้

ตั้งการตอบกลับอัตโนมัติในอีเมลเพื่อที่จะได้แจ้งคนที่ส่งเมลมาให้เราได้ทราบว่าเราอาจจะตอบกลับช้าเพราะเรากำลังอยู่ในช่วงวันหยุด หรือบอกเพื่อนสนิทไว้ เค้าจะได้ไม่มางอนเราเวลาที่เราหายไป เพื่อนเราต้องเข้าใจเราอย่างแน่นอน แต่ถ้ายังห่วงอยู่ว่ามีเรื่องงานอะไรด่วนหรือสำคัญมากๆไหม ก็ตั้งลิมิตให้ตัวเองก็ได้ว่าจะเช็คอีเมลครั้งละ 1-2 ครั้งเท่านั้นต่อวัน เพื่อไม่ให้เสียเวลาจากการกดดูทั้งวันหลายๆครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้มีอะไร อีกวิธีนึงก็คือคุณสามารถที่จะตั้งค่าให้อีเมลบางอีเมลเป็น V.I.P. lists เพื่อที่จะได้ให้ความสำคัญกับอีเมลของรายชื่อเหล่านี้ก่อนใคร เช่นครอบครัวหรือหัวหน้างานของคุณ แล้วอนุญาตให้มีการแจ้งเตือนเวลามีอีเมลเข้าสำหรับอีเมลเหล่านี้ในลิสต์เท่านั้น

ตั้งค่า Priority Notifications บนมือถือแอนดรอยด์ เพื่ออนุญาตให้คนบางคน เบอร์บางเบอร์ สามารถติดต่อเราได้เท่านั้น

หรือเราจะลองแข่งกับเพื่อนหรือคนในครอบครัวกันดู ใครหยิบมือถือมาเล่น Social Media ก่อนคนนั้นแพ้ ต้องเลี้ยงข้าวหรืออะไรก็ว่าไป หรือใครเล่นเราเก็บตังค์แล้วเอามาซื้อขนมเลี้ยงคนอื่นกัน รับรองว่าได้ผล เพราะคงไม่มีใครอยากเสียตังค์ไม่กี่บาทก็ตามกับเรื่องแบบนี้ เอาเข้าจริงห้ามตัวเองคนเดียวอาจจะไม่ไหว อาจจะต้องมีเกมครีเอทีฟแนวๆนี้ขึ้นมาเพื่อให้เพื่อนคอยจับตาดูเราอีกขั้น ได้ผลกว่าแน่นอน

พกอย่างอื่นไปถือแทนมือถือ ถือโอกาสนี้พกหนังสือที่คุณซื้อมา อยากอ่านมานานแล้ว แต่กลับวางไว้จนฝุ่นเกาะอยู่ที่บ้าน ได้ฤกษ์เอามาในทริปด้วย อ่านชิวๆ บนเก้าอี้ชายหาด หรือ คาเฟ่ชิคๆบนภูเขา หรือบนเตียงในโรงแรมใช้เวลาอยู่กับตัวเอง หรือพกบอร์ดเกมส์ไปเล่นกับเพื่อนให้สนุกกันทุกคนจากกิจกรรมที่ทำร่วมกัน

เรื่องแผนที่ จริงๆแล้วคุณสามารถหาโหลดแบบออฟไลน์ไว้ในเครื่องได้ด้วยนะ ไม่จะเป็นต้องมีอินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้ GPS ได้ หักดิบไปเลยค่า ไม่งั้นเดี๋ยวก็จะมีข้ออ้างให้ตัวเองกดไอคอนแอปอื่นๆขึ้นมาใช้อีก ถ้ามีกล้องสำหรับถ่ายรูปแล้ว ก็เปิด Airplane mode บนมือถือแอนดรอยด์ของเราซะ หักดิบ !

กำหนดตารางเวลาการใช้ Social Media ของคุณด้วยแอปพลิเคชันอย่าง Stay focused

ชาร์จมือถือนอกห้องนอน ไกลๆสายตาเราหน่อย ไว้ข้างเตียง นอกจากจะอันตรายแล้วยังเสี่ยงต่อการที่เราจะเอื้อมมือไปกดเล่นระหว่างชาร์จอีกด้วย

เวลาออกไปเดินเล่นข้างนอก ก็อาจจะทิ้งมือถือไว้ในห้องบ้างก็ได้ ไม่ต้องถือติดตัวตลอดเวลา

อย่ามัวแต่ค้นหาร้านอาหารอร่อย คาเฟ่เด็ด ลองถามเจ้าถิ่น พี่ๆที่เคาน์เตอร์ของโรงแรมดู เค้าอาจจะมีร้านเด็ดๆ ราคาไม่แพงแนะนำที่อร่อยที่เล็ดลอดสายตาเราไปบนโลกอินเทอร์เน็ตไปก็ได้

และนี่ก็คือสารพัดวิธีในการบังคับตัวเองให้ตีตัวออกห่างจากการใช้มือถือแอนดรอยด์ของคุณในการเล่น Social Media มากจนลืมใช้เวลาในช่วงวันหยุดกับสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆที่เราเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาเพื่อมีประสบการณ์ที่ดีกลับไปให้มีพลังไปสู้งานต่อเมื่อช่วงเวลาของวันหยุดหมดลง อย่าก้มหน้าใช้มือถือมากไปกว่าการใช้โอกาสนี้ใช้เวลากับคนที่คุณรักที่คุณไปร่วมทริปด้วย คุณทำได้ 🙂

  1. Forest: Stay focused

    Forest: Stay focused

    Stay focused เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยให้คุณเรียนหรือทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการให้คุณกำหนดตารางของตัวเองในการใช้ Social Media ได้ไม่เกินขีดจำกัดที่ตัวเองกำหนดเอาไว้ โดยให้แอปนี้เป็นผู้ช่วย มาชนะตัวเองให้ได้ด้วยแอปนี้ แล้วเรียนหรือทำงานอย่างได้ผล ไปเที่ยวก็มีช่วงเวลาที่ดีที่น่าจดจำ ไม่มัวแต่เล่นมือถือ จนลืมคุยกับเพื่อนที่อยู่ข้างๆกัน

วิธีเพิ่มปุ่มติดต่อ ( contact ) บน Instagram
วิธีเพิ่มปุ่มติดต่อ ( contact ) บน Instagram

Instagram หรือไอจี แอปอันดับหนึ่งสำหรับคนที่ชื่นชอบส่องรูปสวย ๆ ไลฟ์สไตล์ ชีวิตส่วนตัวของเซเลป นอกจากนั้นแล้วในตอนนี้ยังมีการนำไอจีไปใช้เป็นช่องทางการตลาดและการขายสินค้าและบริการกันอย่างกว้างขวางอีกด้วย ด้วยความนิยมทำให้ผู้พัฒนาเแอปนี้มีการปรับปรุงฟีเจอร์ตลอดเวลา และเพื่อให้ผ…

แอปโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับ Android
แอปโภชนาการที่ดีที่สุดสำหรับ Android

เป็นเรื่องที่ดีในตอนนี้ ที่หลายคนหันมาให้ความสนใจกับเรื่องสุขภาพดีมากขึ้น ทั้งในเรื่องของการกินและการออกกำลังกาย โดยมีตัวช่วยที่สะดวกสบายอย่างแอปโภชนาการที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายในการรักษาหุ่นได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าคุณจะต้องการลดหรือควบคุมน้ำหนัก การติดตามโภชนาการเป็น…

วิธีส่งข้อความถึงผู้ติดต่อหลายคนพร้อมกันบน WhatsApp
วิธีส่งข้อความถึงผู้ติดต่อหลายคนพร้อมกันบน WhatsApp

แอปพลิเคชัน WhatsApp เป็นแอปส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยใช้สำหรับการติดต่อกับเพื่อนและครอบครัว โดยการใช้งานส่งข้อความ รูปภาพและไฟล์นั้นสามารถทำได้ทั้งแบบส่วนตัวและแบบกลุ่ม นอกจากนั้นแล้วคุณยังสามารถส่งข้อความไปยังหลาย ๆ คนได้อีกด้วย โดยมีตัวเลือกในกา…

วิธีดาวน์โหลดเสียงจากไอจี
วิธีดาวน์โหลดเสียงจากไอจี

แอปพลิเคชันไอจี เป็นแอปสำหรับคนรักรูปภาพสวย ๆ โดยผู้ใช้สามารถนำรูปที่ถ่ายไว้ หรือรูปในแกลลอรี่มาตกแต่งให้สวยงามในสไตล์ที่เราต้องการด้วยฟิลเตอร์และเครื่องมือที่มาพร้อมในแอปไอจีอยู่แล้ว Instagram คุณสามารถแชร์รูปภาพนั้นให้เพื่อนๆ ใน Social Network ได้ดู เช่น Twitter, Facebook, …

แอปสร้างจังหวะและเสียงดนตรีที่ดีที่สุดสำหรับแอนดรอยด์
แอปสร้างจังหวะและเสียงดนตรีที่ดีที่สุดสำหรับแอนดรอยด์

โนโลกแห่งเทคโนโลยีที่เปิดกว้างในตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็กลายเป็นผู้สร้างเพลงและจังหวะดนตรีได้โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปในสตูดิโอหรือมีเครื่องมือที่ราคาแพง ด้วยแอปพลิเคชันสร้างดนตรีในปัจจุบัน ส่งผลให้การทำเพลงผ่านมือถือนั้นได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และในตอนนี้มีซอฟต์แว…