วิธีการหลีกเลี่ยงการถูกหลอกจากสแกมเมอร์บนไอจี

ในยุคปัจจุบันอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย นำความสะดวกสบายมากมายมาสู่ชีวิตประจำวันของเรา และกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของเราทุกคนไปแล้วไม่มากก็น้อย อย่างไรก็ตามเช่นเดียวกับทุกอย่างที่เมื่อมีข่อดีก็มีข้อเสียเช่นกัน

อินเตอร์เน็ตไม่ได้นำมาแค่สิ่งที่ดีเท่านั้นแต่ก็เป็นช่องทางให้สแกมเมอร์เข้าถึงคุณได้ง่าย ๆ อีกด้วย หลายคนคงจะคุ้นเคยกับเรื่องราวของคนที่ถูกหลอกลวงผ่านโซเชียล ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ X รวมทั้งช่องทางไอจี ที่เป็นหนึ่งในโซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศไทย

เพื่อให้ผู้มีบัญชีไอจีสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบายใจ ก่อนหน้านั้นเราได้นำเสนอวิธีการใช้งานไอจีได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นในบทความอื่น ๆ ไปบ้างแล้ว เช่น วิธีการตรวจสอบว่าใครเข้ามาสะกดรอยตามไอจีของคุณ และ วิธีการซ่อนรูปที่ไม่ต้องการลบบนไอจี

ในบทความนี้เราจะอธิบายกลโกงของสแกมเมอร์ที่พบบ่อยที่สุดในไอจี และวิธีที่คุณสามารถหลีกเลี่ยงการถูกหลอก วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถใช้งานได้อย่างระมัดระวัง ไปดูกันเลย

การหลอกลวงแบบฟิชชิ่ง

การหลอกลวงประเภทจะมาในรูปแบบของการส่งอีเมลหรือ SMS จากบัญชีไอจี โดยจะขอข้อมูลของคุณ เพื่อพยายามหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงประเภทนี้ สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบไปที่ผู้รับและไม่ตอบกลับหากที่อยู่ไม่ได้มาจากไอจีและมีผู้ติดตาม เราควรหลีกเลี่ยงการตอบกลับข้อความที่มีการใช้ภาษาแปลก ๆ

การหลอกลวงแบบโรแมนซ์สแกม 

การหลอกลวงประเภทนี้ทำให้ผู้ที่ถูกหลอกเสียเงินเป็นจำนวนมาก โดยคนที่เริ่มพูดคุยกับคุณบนโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยเจตนาที่จะเข้ามาจีบหรือในแนวโรแมนติก แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นการขอเงินจากคุณแล้วหายไป วิธีหลักในการป้องกันตัวเองจากการหลอกลวงประเภทนี้คืออย่าให้เงินแก่บุคคลที่คุณรู้จักเพียงบน Instagram และไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน และหากคุณตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง ทางออกเดียวคือแจ้งความกับตำรวจ

การหลอกลวงด้วยการเอารางวัลปลอมมาหลอกล่อ 

การหลอกลวงประเภทนี้ เริ่มจากคุณได้รับข้อความส่วนตัวที่แจ้งบอกคุณว่าคุณได้รับรางวัล ซึ่งมักจะเป็นบัตรของขวัญสำหรับร้านค้าเช่น Amazon หรือ Shein ในการรับรางวัลจะมีการขอให้คุณให้รายละเอียดบัตรของคุณเพื่อยืนยันว่าเป็นของจริง แต่เป้าหมายไม่ได้เป็นเช่นนั้นพวกเขาจะนำบัตรของคุณใช้จ่ายเงินโดยไม่ได้รับความยินยอมจากคุณ เนื่องจากเป็นการแข่งขันที่ตั้งขึ้นมาแบบไม่มีจริง ดังนั้นเราขอแนะนำให้คุณอย่าให้ข้อมูลดังกล่าว และหากคุณคิดว่าคุณตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงนี้ ให้ยกเลิกบัตรของคุณและแจ้งตำรวจทันที

เสนองานแบบปลอม 

การหลอกลวงอีกอย่างหนึ่งที่มักพบเห็นบน Instagram อยู่ในรูปแบบของการเสนองานให้กับคุณ แต่ในการเริ่มต้นคุณต้องชำระเงินเล็กน้อยสำหรับการฝึกอบรมหรือเอกสารประกอบ ผู้หลอกลวงเพียงต้องการเก็บเงินของคุณไว้ โดยใช้ประโยชน์จากความต้องการของคนที่ยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้งานทำ เพื่อหลีกเลี่ยงการหลอกลวงประเภทนี้ สิ่งสำคัญคือไม่ต้องจ่ายเงินค่าเอกสารและอื่น ๆ  เว้นแต่คุณจะรู้จักบริษัทและสถานการณ์เป็นอย่างดี หรือในกรณีหากคุณชำระเงินแล้ว ให้แจ้งตำรวจเพื่อพยายามขอเงินของคุณคืน

การขโมยข้อมูลส่วนตัว 

เป็นการหลอกลวงประเภทหนึ่งที่เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อยบนไอจี คือบัญชีที่แอบอ้างเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่จัดงานโปรโมชันโดยจะขอข้อมูลส่วนตัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นบัตรธนาคารหรือภาพถ่าย และหากคุณตรวจพบกลโกงเหล่านี้ ขอแนะนำให้รายงานเรื่องนี้ต่อทั้ง Instagram และตำรวจ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นตกเป็นเหยื่อในอนาคต

  1. Instagram

    Instagram

    แอปพลิเคชันที่ดีที่สุดสำหรับการแสดงและแบ่งปันภาพถ่ายบนอุปกรณ์มือถือ ดูรูปถ่ายของเพื่อน เพิ่มฟิลเตอร์ต่าง ๆ เอฟเฟกต์ต้นฉบับกับรูปภาพที่เปิดเผยของคุณ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปภาพของเพื่อนคุณ
    ให้คุณแชร์รูปภาพจาก Facebook, Twitter, Flickr, Tumblr และ Foursquare ได้ทันที 

สร้างเพลย์ลิสต์บน TikTok เพื่อเพิ่มยอดวิวทำยังไง มีคำตอบมาฝากกัน
สร้างเพลย์ลิสต์บน TikTok เพื่อเพิ่มยอดวิวทำยังไง มีคำตอบมาฝากกัน

“เพลย์ลิสต์”เป็นวิธีหนึ่งในการสร้างประสบการณ์การชมคลิปสั้น ๆ แบบใหม่ใน TikTok ของคุณ การจัดกลุ่มวิดีโอของคุณเป็นคอลเลกชั่นตามธีมจะช่วยให้ผู้ชมที่เข้ามาชมมีสิ่งที่ดึงดูดใจได้ดีขึ้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการสร้างเพลย์ลิสต์บน TikTok บทความนี้จะมีคำตอบอย่างละเอียดให…

วิธีดาวน์โหลดวิดีโอจากแอคส่วนตัวของ Telegram
วิธีดาวน์โหลดวิดีโอจากแอคส่วนตัวของ Telegram

Telegram เป็นช่องทางการสื่อสารโซเชียลที่ยอดเยี่ยมที่สุดช่องทางหนึ่ง นอกเหนือจากบริการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันทีแล้ว Telegram ยังมีฟีเจอร์การแชร์วิดีโอกับผู้ชมจำนวนมากผ่าน Telegram Channels อย่างไรก็ตามปัญหาของการเข้าชมและดาวน์โหลดมีอยู่บ้าง เนื่องจากผู้ใช้บางรายจำกัดไม่ให้เกิดก…

ทำไงดี Telegram หยุดทำงาน ?
ทำไงดี Telegram หยุดทำงาน ?

หากจะพูดถึงแอปสื่อสารที่ใส่ใจในการความปลอดภัยในการปกป้องข้อมูล เชื่อว่าหลายคนต้องคิดถึงแอป Telegram ซึ่งเป็นแอปฟรีที่เก็บข้อมูลของบทสนทนาทั้งหมดบนคลาวด์ แอปเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการใช้งานส่วนตัว และกำลังเป็นแอปสำคัญที่ผู้ทำธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และเล็กในการโปรโมทสินค้าของตัวเอ…

มีปัญหาการใช้งานไอจี สอบถามและรายงานได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีนี้
มีปัญหาการใช้งานไอจี สอบถามและรายงานได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีนี้

ไอจีหรืออินสตาแกรมเป็นแอปพลิเคชันโซเชียลที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เป็นแอปอันดับหนึ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรูปภาพสวย ๆ และการตกแต่งรูปภาพและการเพิ่มเสียงเพลง แอปมีฟังก์ชันที่ใช้งานง่ายและเหมาะสำหรับผู้เล่นใหม่และผู้ที่หลงใหลการเล่นโซเชียล อย่างไรก็ตามในบางครั้งอาจจะเกิดปัญหาในกา…

วิธีการเปลี่ยนภาษาในไอจีแบบง่าย ๆ บนแอนดรอยด์
วิธีการเปลี่ยนภาษาในไอจีแบบง่าย ๆ บนแอนดรอยด์

ไอจีหรืออินสตาแกรม เป็นแอปสื่อสารโซเชียลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแอปหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบรูปภาพสวย ๆ และแคปชั่นเก๋ ๆ นอกจากนั้นแล้วยังเป็นหนึ่งในแอปที่มีลูกเล่นมากมายทั้งในเรื่องของการตกแต่งภาพ การเพิ่มเสียงเพลงประกอบและฟิลเตอร์ หนึ่งในฟีเจอร์ที่ส่งเสริมให้ไอจีเป็นแอปท…