แอปเทเลแกรมปลอดภัยจริงหรือไม่ ?

Telegram เป็นแอปโซเชียลที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยในตอนนี้มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน และมีฟีเจอร์หลากหลายที่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

Telegram มีชื่อเสียงในเรื่องของการใช้งานได้อย่างเป็นส่วนตัวสูง โดยการโทรและการแชททั้งหมดได้รับการเข้ารหัสในระดับหนึ่ง และเพิ่มระดับเป็นการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางสำหรับการโทรหรือการแชทลับระหว่างคนสองคน ซึ่งป้องกันการสกัดกั้นในสถานการณ์เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นคุณยังสามารถกำหนดให้ข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และไฟล์อื่นๆ ที่ส่งในการแชทลับ “ทำลายตัวเอง” ในระยะเวลาที่กำหนดหลังจากที่ได้เห็นแล้วอีกด้วย

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะได้รับการยอมรับว่า Telegram เป็นแอปโซเชียลที่เชื่อถือได้ แต่ก็ยังมีความเคลือบแคลงว่าจริง ๆ แล้วแอปนี้ปลอดภัย 100% จริงหรือไม่ 

Telegram ปลอดภัยหรือไม่ ?

Telegram เป็นแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยในการใช้งานในระดับหนึ่ง เหตุผลได้แก่การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางสำหรับการโทรแบบตัวต่อตัวและความสามารถในการทำลายข้อความด้วยตนเองในการแชทลับ เมื่อคุณส่งข้อความถึงผู้อื่น Telegram ยังใช้อุโมงค์ที่เข้ารหัสเพื่อให้การป้องกันเพิ่มเติมต่อภัยคุกคามภายนอก

แอนดรอยด์ลิสต้าได้นำเสนอบทความการใช้งานของ Telegram ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยมาแล้วเป็นจำนวนมาก เช่น วิธีการซ่อนสถานะทางออนไลน์ของคุณบน Telegram และ วิธีป้องกันไม่ให้แชตบน Telegram ของคุณถูกแคป กันไปแล้ววันนี้เราจะมาพูดถึงความปลอดภัยของการใช้งานแอปนี้กันบ้าง

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่ทำให้ Telegram ปลอดภัยในการใช้งาน ได้แก่ การตรวจสอบสิทธิ์แบบสองปัจจัยและการตรวจสอบรหัสผ่าน/Face ID และถึงแม้ว่าการเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางจะใช้ได้กับการโทรแบบตัวต่อตัว คุณจะต้องเปิดใช้งานการแชทลับบน Telegram เพื่อใช้การเข้ารหัสจากต้นทางถึงปลายทางในการส่งข้อความของคุณ เนื่องจากคุณสมบัตินี้ไม่ได้เปิดไว้ตามค่าเริ่มต้น

มีความเสี่ยงเกี่ยวกับการใช้ Telegram ที่ต้องพิจารณาหรือไม่?

คุณควรพิจารณาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับโปรแกรม P2PL ของ Telegram ด้วย ตัวอย่างเช่น บริษัทระบุว่าผู้รับ OTP อาจเห็นหมายเลขโทรศัพท์ของคุณเมื่อพวกเขาได้รับข้อความของคุณ ซึ่งอาจส่งผลให้คนที่คุณไม่ต้องการให้ได้รับหมายเลขของคุณนอกจากนี้ Telegram ระบุว่าจะไม่รับผิดชอบต่อ “การคุกคาม” “ความไม่สะดวก” หรือสถานการณ์เลวร้ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นหากมีคนได้รับหมายเลขของคุณจากสิ่งนี้ โชคดีที่ คุณจะไม่ถูกเพิ่มเข้าสู่โปรแกรมนี้โดยอัตโนมัติ เว้นแต่คุณจะเลือกเข้าร่วมด้วยตัวเอง

ข้อกังวลด้านความปลอดภัยอีกประการที่คุณควรทราบคือฟีเจอร์ People Near ของ Telegram แม้ว่าสิ่งนี้จะมีประโยชน์สำหรับคนในพื้นที่ท้องถิ่นของคุณ แต่ก็หมายความว่าคนอื่นๆ ที่คุณไม่ต้องการให้ค้นพบตำแหน่งของคุณอาจทราบเรื่องนี้ได้ โชคดีที่คุณสามารถปิดผู้คนที่อยู่ใกล้เคียงทางโทรเลขได้

Telegram มีการเก็บรวบรวมข้อมูลอะไรบ้าง?

แม้ว่า Telegram จะมีฟีเจอร์ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยหลายประการ แต่คุณควรจำไว้ว่าแอปนี้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับคุณ นอกจากนี้ยังรวบรวมข้อมูลมากกว่า Signal ตัวอย่างเช่น Telegram ระบุในนโยบายความเป็นส่วนตัวว่าจะรวบรวมหมายเลขโทรศัพท์และข้อความ รูปภาพ วิดีโอ และเอกสารของคุณจากการแชทบนคลาวด์ 

นอกจากนั้นแล้ว Telegram สามารถแชร์ที่อยู่ IP ของคุณกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายได้

  1. Telegram

    Telegram

    Telegram เป็นแอป Messenger ที่ใช้งานง่าย ซึ่งปกป้องข้อมูลผู้ใช้และความเป็นส่วนตัว บริการส่งข้อความช่วยให้คุณสร้างกลุ่มแชทที่มีคนได้มากถึง 200 คน เข้ารหัสข้อความ ช่วยให้คุณแชร์วิดีโอได้สูงสุด 1 GB ส่งรูปถ่ายหลายรูป และใช้บริการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์

วิธีดาวน์โหลดคลิป TikTok แบบไม่มีลายน้ำ
วิธีดาวน์โหลดคลิป TikTok แบบไม่มีลายน้ำ

TikTok หนึ่งในเครือข่ายโซเชียลชั้นนำในการสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ ผู้ใช้หลายคนสนุกกับการแชร์วิดีโอและบันทึกไว้ในอุปกรณ์ต้องการเก็บไว้หรือแชร์บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่ TikTok มีความพิเศษในการใส่ลายน้ำให้กับวิดีโอเมื่อดาวน์โหลดแล้ว สำหรับผู้ใช้จำนวนมาก หลายคนอาจจะไม่ชอบลายน้ำ เพราะทำ…

แอปจัดการการเงินที่ดีที่สุดสำหรับแอนดรอยด์
แอปจัดการการเงินที่ดีที่สุดสำหรับแอนดรอยด์

ในยุคสมัยที่ข้าวของแพงไปหมด การประหยัดเงินอาจจะเป็นสิ่งที่หลายคนทำได้ยาก เพราะมีแต่สิ่งล่อตาล่อใจมากมายที่อยากได้ตลอดเวลา การทำบัญชีรายวันหรือรายเดือนจึงเป็นสิ่งที่อาจจะช่วยประหยัดเงินได้บ้างไม่มากก็น้อย และในปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการใช้ชีวิตประจำวัน ได้มีการอ…

วิธีการตั้งค่ารหัสผ่านเพื่อปกป้องบัญชีไอจีและห้องแชต
วิธีการตั้งค่ารหัสผ่านเพื่อปกป้องบัญชีไอจีและห้องแชต

การรักษาความเป็นส่วนตัวของการใช้งานแอปพลิเคชันเป็นสิ่งสำคัญ เพราะคุณไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่ามือถือหรืออุปกรณ์ของคุณจะไปอยู่ในมือของใครได้บ้าง รวมทั้งยังมีพวกแฮกเกอร์ที่นับวันจะพัฒนาฝีมือในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น สำหรับแอปพลิเคชันโซเชียลอย่างไอจี ที่ไ…

แอปเรียนภาษาดี ๆ ที่ทำงานด้วย AI
แอปเรียนภาษาดี ๆ ที่ทำงานด้วย AI

การเรียนรู้ภาษาเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับในยุคปัจจุบัน ทั้งในด้านส่วนตัวและด้านอาชีพ นอกจากการเรียนการสอนแล้ว ด้วยความช่วยเหลือของเทคโนโลยี การเรียนรู้ภาษาจึงเข้าถึงได้ง่ายกว่าที่เคย ปัจจุบันผู้ที่ต้องการเรียนภาษาสามารถเข้าถึงแอปการเรียนรู้ภาษาที่หลากหลายซึ่งขับเคลื่อนโดยปัญญาปร…

แอปเทเลแกรมปลอดภัยจริงหรือไม่ ?
แอปเทเลแกรมปลอดภัยจริงหรือไม่ ?

Telegram เป็นแอปโซเชียลที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยในตอนนี้มีผู้ใช้งานหลายร้อยล้านคน และมีฟีเจอร์หลากหลายที่ให้ผู้ใช้งานเข้าถึงการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย Telegram มีชื่อเสียงในเรื่องของการใช้งานได้อย่างเป็นส่วนตัวสูง โดยการโทรและการแชททั้งหมดได้รับการเข้ารหัสในระดับหน…